WELCOME TO MY BLOGGER

วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Week 10

August 19, 2556

Science Experiences Management For Early Childhood   EAED 3207

Time 8:30 - 12:20 am



เนื้อหาการเรียนรู้




กิจกรรม

-อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ กลุ่มละ 3 คน แต่กลุ่มดิฉันมีสองคนคือ 
ดิฉัน นางสาวกรรจิรา สึกขุนทดและนางสาวนพมาศ  วันดี การทดลองของกลุ่มดิฉัน คือ การทดลองลาวา


การทดลองลาวา




หลักวิทยาศาสตร์

เมื่อเทน้ำและน้ำมันลงในขวดนั้น น้ำและน้ำมันจะแยกชั้นกัน เมื่อใส่ผงอะมิโนลงไป ผงอะมิโนจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในส่วนที่เป็นชั้นของน้ัำ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะดันน้ำขึ้นมาเจอกับชั้นของน้ำมัน และสักพักหนึ่งแรงดันของน้ำก็หมดลง ทำให้น้ำไหลกลับไปอยู่ที่เดิม


การนำเสนอการทดลองลาวา


1.ครูนำอุปกรณ์การทดลองลาวาวางไว้บนโต๊ะ โดยเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา ครูเข้าสู่กิจกรรมโดยใช้คำถาม ดังนี้ เด็กๆเห็นอะไรอยู่บนโต๊ะครูบ้าง เด็กๆเคยเห็นสิ่งของเหล่านี้ที่ไหน และเด็กๆคิดว่าจะนำสิ่งของไปทำอะไรได้บ้าง?




2.ครูเริ่มเข้าสู่การทดลอง ครูจะพาเด็กๆมาทำการทดลองนะคะ (แต่ไม่บอกเด็กว่าเป็นการทดลองอะไร) ให้เด็กคอยสังเกตด้วยตนเอง และเริ่มทำการทดลองขั้นตอนแรก เทน้ำลงไปในขวดพลาสติกใสประมาณเศษ 3 ส่วน 4 ของขวด (ครูเป็นผู้เทน้ำเองหรือขอตัวแทนเด็กออกมาเทน้ำ) และเทน้ำมันลงไปในขวด ครูถามเด็กว่าเห็นอะไรบ้างในขวด น้ำและน้ำมันมีลักษณะอย่างไร? ให้เด็กสังเกต


3.ครูชูสีผสมอาหาร ถามเด็กว่าเคยเห็นสีผสมอาหารไหม เห็นที่ไหนและสามารถนำสีผสมอาหารไปใช้ทำอะไรได้บ้าง หลังจากนั้นครูเทสีผสมอาหารลงในขวด ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำ


4.ครูชูซองอะมิโนขึ้นมา และถามเด็กว่าใครเคยเห็นบ้างคะ แล้วครูอธิบายเพิ่มเติมว่า อะมิโนไว้ชงกับน้ำ รับประทานเพื่อลดกรดในกระเพาะอาหารเวลาที่เรารู้สึกว่ารับประทานอาหารมากเกินไปหรือมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ


5.ครูเทผงอะมิโนลงในขวดน้ำ ให้เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นภายในขวด


6.เมื่อเทน้ำและน้ำมันลงในขวดนั้น น้ำและน้ำมันจะแยกชั้นกัน เมื่อใส่ผงอะมิโนลงไป ผงอะมิโนจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในส่วนที่เป็นชั้นของน้ัำ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะดันน้ำขึ้นมาเจอกับชั้นของน้ำมัน และสักพักหนึ่งแรงดันของน้ำก็หมดลง ทำให้น้ำไหลกลับไปอยู่ที่เดิม (เหมือนกับการเกิดลาวาของภูเขาไฟ)







การทดลองของเพื่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น