WELCOME TO MY BLOGGER

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

Week 7

July 29, 2556

Science Experiences Management For Early Childhood   EAED 3207

Time 8:30 - 12:20 am


**ไม่มีการเรียนการสอน เพราะเป็นวันใกล้สอบกลางภาค อาจารย์จึงให้นักศึกษาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ**





ความรู้เพิ่มเติม

   ประโยชน์ของการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้สำหรับเด็กปฐมวัยนี้ นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อตัวของเด็กแล้วยังเกิดประโยชน์ต่อตัวครูอีกด้วย
        1.  ประโยชน์ต่อตัวเด็ก
ตัวครูผู้จัดมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย วัตถุประสงค์ การวางแผนการกิจกรรมตลอดจนวิธีการจัดกิจกรรมอย่างถูกต้องดีแล้ว ก็จะทำให้การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์นี้มีประโยชน์ต่อตัวเด็กหลายประการ  เช่น 
1.1ช่วยสร้างความพร้อมในการเรียนอ่านและเขียนให้แก่เด็ก ทั้งนี้เพราะว่ากิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ฝึกให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต ดังนั้นเด็กจะเรียนรู้ถึงความแตกต่างของตัวอักษรได้ดี การที่เด็กสามารถจำแนกความแตกต่างของตัวอักษรได้ เด็กก็จะเรียนภาษาได้เร็วขึ้น
1.2 ช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จกับในการเรียน การจัดประสบการณ์ทางวิทยาสตร์แบบไม่เป็นทางการได้เปิดโอกาสให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามที่ตนเองถนัด การที่เด็กได้เลือกทำกิจกรรมในสิ่งที่ตนเองสนใจ และมีความสามารถ เขาก็จะประสบกับความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อตนเอง และต่อการเรียน
1.3        ช่วยพัฒนาทักษะในการศึกษาหาความรู้อย่างมีระบบ  การทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์  เด็กจะต้องเรียนรู้กระบวนการในการค้นหาข้อมูลอย่างมีระบบ เมื่อเด็กเป็นคนที่คิดอย่างมีระบบ
1.4ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ของเด็กให้กว้างขวางขึ้น เด็กที่มีประสบการณ์ในทางวิทยาศาสตร์มามาก จะช่วยทำให้เขาได้เกิดมโนมติต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น
1.5 ช่วยสนองตอบต่อความต้องการของเด็กเป็นรายบุคคล การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เปิดโอกาสให้เด็กมีอิสระในการแสดงออก ในการใช้ความคิดหาเหตุผลในการเลือกเข้าร่วมกิจกรรม ในการที่เปิดโอกาสเช่นนี้ทำให้เด็กพึงพอใจ นับว่าเป็นการตอบสนองตอบต่อความต้องการของเด็กได้มาก
1.6        ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เด็กจะต้องใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เช่น การให้เด็กปลูกต้นไม้ เด็กต้องใช้กล้ามเนื้อจับต้นไม้ ขุดดิน รดน้ำต้นไม้ อีกทั้งยังต้องเคลื่อนที่เดินไปมาอยู่มาก ดังนั้นถ้าเด็กได้ทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อยู่เสมอ   ก็จะช่วยทำให้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
       2.  ประโยชน์ต่อตัวครู
            ครูส่วนมากมักจะคิดไปว่าเด็กที่คุยเก่งเป็นเด็กที่ฉลาด ซึ่งความคิดนี้อาจไม่ถูกต้องเสมอไป เด็กบางคนที่ฉลาดแต่ไม่ชอบพูดคุยก็มีจำนวนมาก  การที่ครูจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นี้ ครูสามารถจะมองเห็นได้ว่าเด็กที่นั่งเงียบ แต่มีความสามารถในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดีนั้น  มีมาก ทั้งนี้เพราะว่าเด็กประเภทนี้ชอบคิดและลงมือปฏิบัติตามลำพังของเขาเอง   ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นี้ช่วยให้ครูได้ค้นพบความสามารถของเด็กแต่ละคนได้ดีขึ้น ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยทำให้ครูสามารถจัดเตรียมประสบการณ์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็กได้ นับว่าเป็นการช่วยทำให้การทำงานของครูมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
            นอกจากนี้การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ยังเป็นการช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและนักเรียนได้มากขึ้นด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น