July 29, 2556
Science Experiences Management For Early Childhood EAED 3207
Time 8:30 - 12:20 am
**ไม่มีการเรียนการสอน เพราะเป็นวันใกล้สอบกลางภาค อาจารย์จึงให้นักศึกษาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ**
**ไม่มีการเรียนการสอน เพราะเป็นวันใกล้สอบกลางภาค อาจารย์จึงให้นักศึกษาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ**
ความรู้เพิ่มเติม
ประโยชน์ของการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้สำหรับเด็กปฐมวัยนี้
นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อตัวของเด็กแล้วยังเกิดประโยชน์ต่อตัวครูอีกด้วย
1.
ประโยชน์ต่อตัวเด็ก
ตัวครูผู้จัดมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย
วัตถุประสงค์ การวางแผนการกิจกรรมตลอดจนวิธีการจัดกิจกรรมอย่างถูกต้องดีแล้ว
ก็จะทำให้การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์นี้มีประโยชน์ต่อตัวเด็กหลายประการ เช่น
1.1ช่วยสร้างความพร้อมในการเรียนอ่านและเขียนให้แก่เด็ก
ทั้งนี้เพราะว่ากิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ฝึกให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต
ดังนั้นเด็กจะเรียนรู้ถึงความแตกต่างของตัวอักษรได้ดี การที่เด็กสามารถจำแนกความแตกต่างของตัวอักษรได้
เด็กก็จะเรียนภาษาได้เร็วขึ้น
1.2 ช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จกับในการเรียน
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาสตร์แบบไม่เป็นทางการได้เปิดโอกาสให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามที่ตนเองถนัด
การที่เด็กได้เลือกทำกิจกรรมในสิ่งที่ตนเองสนใจ และมีความสามารถ
เขาก็จะประสบกับความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อตนเอง
และต่อการเรียน
1.3
ช่วยพัฒนาทักษะในการศึกษาหาความรู้อย่างมีระบบ
การทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เด็กจะต้องเรียนรู้กระบวนการในการค้นหาข้อมูลอย่างมีระบบ
เมื่อเด็กเป็นคนที่คิดอย่างมีระบบ
1.4ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ของเด็กให้กว้างขวางขึ้น
เด็กที่มีประสบการณ์ในทางวิทยาศาสตร์มามาก จะช่วยทำให้เขาได้เกิดมโนมติต่าง ๆ
ทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น
1.5 ช่วยสนองตอบต่อความต้องการของเด็กเป็นรายบุคคล
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เปิดโอกาสให้เด็กมีอิสระในการแสดงออก
ในการใช้ความคิดหาเหตุผลในการเลือกเข้าร่วมกิจกรรม
ในการที่เปิดโอกาสเช่นนี้ทำให้เด็กพึงพอใจ นับว่าเป็นการตอบสนองตอบต่อความต้องการของเด็กได้มาก
1.6
ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
ของร่างกาย ในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เด็กจะต้องใช้ส่วนต่าง ๆ
ของร่างกายเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เช่น การให้เด็กปลูกต้นไม้
เด็กต้องใช้กล้ามเนื้อจับต้นไม้ ขุดดิน รดน้ำต้นไม้
อีกทั้งยังต้องเคลื่อนที่เดินไปมาอยู่มาก ดังนั้นถ้าเด็กได้ทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อยู่เสมอ ก็จะช่วยทำให้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวส่วนต่าง
ๆ ของร่างกาย
2.
ประโยชน์ต่อตัวครู
ครูส่วนมากมักจะคิดไปว่าเด็กที่คุยเก่งเป็นเด็กที่ฉลาด
ซึ่งความคิดนี้อาจไม่ถูกต้องเสมอไป เด็กบางคนที่ฉลาดแต่ไม่ชอบพูดคุยก็มีจำนวนมาก การที่ครูจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นี้ ครูสามารถจะมองเห็นได้ว่าเด็กที่นั่งเงียบ
แต่มีความสามารถในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดีนั้น มีมาก ทั้งนี้เพราะว่าเด็กประเภทนี้ชอบคิดและลงมือปฏิบัติตามลำพังของเขาเอง ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นี้ช่วยให้ครูได้ค้นพบความสามารถของเด็กแต่ละคนได้ดีขึ้น
ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยทำให้ครูสามารถจัดเตรียมประสบการณ์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็กได้
นับว่าเป็นการช่วยทำให้การทำงานของครูมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นอกจากนี้การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ยังเป็นการช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและนักเรียนได้มากขึ้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น